ขั้นตอนการย้าย Nameservers ไป Cloudflare

ย้าย Nameservers ไป Cloudflare กัน โดยก่อนไปทำ จะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับ Domain, Nameservers และ Cloudflare ว่าคืออะไร และทำไมเราถึงต้องย้ายไป Cloudflare
Cloudflare Feature Image

สวัสดีครับ วันนี้เราจะทำการย้าย Nameservers ของ Domain จาก Godaddy มาใช้ Cloudflare แต่ก่อนที่เราจะไปทำนั้น เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า Domain คืออะไร Nameservers คืออะไร Cloudflare คืออะไร

ก่อนเริ่มต้องบอกว่าเรื่องที่จะเล่าที่จะเขียนนั้นค่อนข้างเป็นเรื่องเก่า ถ้าใครเบื่อหรือต้องการวิธีทำเลยก็ให้เลื่อนไปข้างล่าง แต่ถ้าใครอยากรู้หรือทบทวนก็ให้อ่านในลำดับต่อไปได้เลย

Domain หรือ Domain name ก็คือ ตัวอักษรที่ใช้ระบุตัวตนที่ใช้แทน IP ส่วนที่เราจะเห็นบ่อย ๆ ก็จะเป็น Website, Email, Services และ API อื่น ๆ ที่ในที่นี้เราจะพูดถึง Website กัน ซึ่งบางคนก็เรียก จด Domain หรือเรียก Domain ก็ให้เข้าใจว่าคือคำเดียวกัน ส่วน Domain นั้นก็เช่น google.com, tichaky.com จะแยกออกเป็น 2 ส่วนคือชื่อกับหมวดหรือประเภทแล้วแต่จะเรียก ซึ่งแต่ละหมวดก็มีความหมายต่างกัน เช่น .com ย่อมาจาก commercial ก็คือ ใช้การค้าหรือแบบเชิงพาณิชย์ แต่ปัจจุบันนั้น บุคคล บริษัท องค์กร หรือกลุ่มบุคคลใด ๆ ก็สามารถจดโดเมนเป็นแบบนี้ได้ ส่วนถ้าใครอยากดูของประเทศไทยสามารถดูได้ที่นี่ ถ้าอยากดูทั้งหมด สามารถดูได้ที่นี่

Nameservers ก็คือ เซิฟเวอร์ที่ใช้จัดการ Domain กับ IP Address ซึ่งตัว Nameservers เป็นส่วนประกอบและส่วนหนึ่งของ DNS หรือ Domain Name System ซึ่ง DNS นั้นก็คือ ระบบที่ใช้จัดการเกี่ยวกับเรื่องของ Domain กับ IP ก็คือ Nameservers เปรียบเสมือนเครื่องเซิฟเวอร์ ส่วน DNS ก็คือ ระบบการจัดการ Domain กับ IP Address โดยที่ Server หรือ Nameservers นั้นจะติดต่อหรือเชื่อมต่อถึงกัน

Cloudflare ก็คือ บริษัทหนึ่งที่ทำระบบเกี่ยวกับเครือข่าย โดยจุดเด่นของเค้าจะเป็นในเรื่องของความปลอดภัยและประสิทธิภาพการใช้งานของเครือข่าย โดยสิ่งที่เราจะใช้งานเป็นหลัก ๆ ก็ในเรื่องของ DNS ที่เร็วและติดตั้งง่าย ป้องกันการโจมตี้แบบ DDoS มี CDN ให้ใช้ มี Universal SSL Certificate และมีการตั้งกฎต่าง ๆ ให้ใช้งาน ซึ่งที่ว่ามานี้คือใช้ฟรีหมดเลย รายละเอียดฟีเจอร์ต่าง ๆ สามารถดูได้ที่นี่

เอาล่ะ จากที่เราพูดถึงความหมายของแต่ละอย่างไปแล้ว แล้วทำไมเราถึงต้องย้าย Nameservers ล่ะ มาดูเป็นรายข้อกัน

  • ต้องการ DNS ที่มีประสิทธิภาพ คือ ผู้เขียนนั้นได้จด Domain หรือซื้อ Domain มาจาก Godaddy แต่เนื่องจาก DNS ของ Godaddy นั้นไม่ค่อยมีอะไรใหม่ ๆ หรือไม่มีเลย คือ ทาง Godaddy ไม่ได้มีจุดเด่นด้าน DNS แต่มีจุดเด่นในเรื่องของการจัดการ Domain ซึ่งพอเข้าใจได้
  • ใช้ทำเว็บไซต์ คือทาง Cloudflare เค้ามีการทำ Auto Minify ที่เป็น html, javascript, css Minify ก็คือ การลดขนาดไฟล์ลง จริง ๆ เราทำ Minify เองก็ได้นะ แต่บางทีเราลืมทำ หรือเราเอาโปรเจคของลูกค้ามาขึ้น Production แล้วเราไม่สามารถยุ่งกับ Source Code ของลูกค้าได้ ซึ่งตัวนี้ก็ตอบโจทย์
  • มี DNS ที่กระจายไปทั่วโลก ส่วนนี้จะทำให้เวลาเราเข้าเว็บจากที่ไหนก็ตาม จะทำได้ไวขึ้น
  • มี Cache มาให้ ทำให้เว็บเราโหลดได้ไวขึ้น (Cache กันดี ๆ นะ)
  • DNS มี Proxy มาให้ทำให้เวลาเข้าเว็บมาจะไม่รู้ว่า IP จริง ๆ ของเว็บนั้นอยู่ที่ไหน ป้องกันการถูกโจมตีในรูปแบบต่าง ๆ ได้
  • มีกราฟให้ดูเวลาคนเข้ามาที่ Domain เรา อันนี้ทาง Cloudflare เค้าจะตรวจจับให้เลย
  • มีระบบป้องกันให้ ขั้นต่ำใช้ฟรีเราก็ได้ระบบป้องกัน DDoS มาให้แล้ว
  • มี Universal SSL Certificate ส่วนนี้ยังไม่เคยลอง แต่เข้าใจว่ามี SSL ให้ใช้งานโดยที่ไม่ต้องไปหาจากที่ไหนหรือทำ Letsencrypt
  • น่าเชื่อถือ เนื่องจากชื่อของ Nameservers นั้นตรง อันนี้เดี๋ยวตอนทำจะเห็นเอง

จากที่กล่าวมา เราแค่ย้าย Nameservers มาที่ Cloudflare เราก็จะได้สิ่งที่พูดจากข้างบนเลย แต่ต้องไปตั้งค่าเพิ่มด้วยนะ และที่สำคัญ ฟรีด้วย คือของเค้าดีจริง จริง ๆ ฟีเจอร์มีเยอะกว่านี้นะ อยากให้ลองไปใช้ดู

(หมายเหตุ: เวลาย้าย Nameservers ต้องใช้ระยะเวลาสักพักใหญ่ ๆ อาจมีผลทำให้เว็บที่ใช้ Domain นี้อยู่ใช้งานไม่ได้ หรือแสดงผลผิดพลาด แนะนำว่าย้ายแต่ละครั้ง ก็ปรึกษากันก่อน เพราะมันกระทบกับผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของเว็บไซต์และคนที่เข้าใช้งานเว็บไซต์ด้วย)

เอาล่ะ ก่อนที่เราจะไปขั้นตอนการย้าย Nameservers ไป Cloudflare นั้น เราต้องเริ่มจากจด Domain ก่อนเลย ใครไม่มี Domain ก็ลองไปจดกันก่อนได้ หรือถ้าใครจดแล้วก็ข้ามขั้นตอนนี้ได้เลย จากที่ผู้เขียนเคยใช้มามี 3 เจ้า คือ Cloudflare, Godaddy, Google Domain

  • Cloudflare ถ้าใครจดกับที่นี่คือจบเลยไม่ต้องดูขั้นตอนการย้าย Nameservers เพราะเค้าจะตั้งค่า Nameservers เป็นของ Cloudflare เองเลย
  • Godaddy เป็นเจ้าแรก ๆ เลยที่ผู้เขียนรู้จักและจดมานานมาก ๆ แล้ว ข้อดีคือ ใช้งานง่าย มีระบบประมูล Domain, ระบบขาย Domain, ต่ออายุ Domain, การป้องกันตัวตนจาก Domain แต่ข้อเสียที่เจอคือเรื่องของราคาไม่รู้เป็นทุกเจ้าเปล่า คือ เวลาต่อ Domain ของแต่ละ Domain ไม่เท่ากัน อันนี้ไม่แน่ใจนะ สมมติซื้อ Domain มา 2 ตัวในราคาที่เท่ากัน แต่พอต่ออายุทั้ง 2 Domain ดันไม่เท่ากัน และเวลาเราย้าย Nameservers เค้าจะให้ยืนยัน Email ปรากฎว่าเมลล์ที่เค้าส่งมาไปอยู่ใน Spam แถมอีกข้อหนึ่ง ไม่รู้ว่านับเป็นข้อเสียรึเปล่า คือ Nameservers ไม่ตรง เค้าใช้คำว่า domaincontrol.com ไม่ใช่ godaddy.com ซึ่งชื่อไม่ตรงเฉย ๆ นะ แต่ domaincontrol อันนี้สวยอยู่
  • Google Domain อันนี้มารู้จักทีหลัง พึ่งรู้ว่าเค้ารับจดด้วย 555 คิดว่าน่าจะดี เพราะมันจะทำการเชื่อมต่อกับ Gmail ได้ง่าย และเรื่องความน่าเชื่อถือก็แน่นอน พลัง Google น่าเชื่อถือแน่นอน

เอาล่ะ เมื่อมี Domain แล้ว เรามาเริ่มขั้นตอนการย้าย Nameservers ไป Cloudflare เลย โดยที่ผู้เขียนจะทำการย้ายจาก Godaddy ไป Cloudflare อย่างเดียวนะ เพราะหลักการจะคล้าย ๆ กันหมดเลยไม่ว่าจะเป็นเจ้าไหน

ขั้นตอนการย้าย Nameservers ไป Cloudflare

  • ไปที่เว็บ Cloudflare แล้ว Login ให้เรียบร้อย
  • แถบด้านบนจะมีคำว่า Add Site กดเข้าไปเลย
Cloudflare Add Site
  • พิมพ์ Domain ที่เราต้องการย้าย ในที่นี้เลือก mallowdiary.com แล้วกดปุ่ม Add Site
Cloudflare Add Site 2
  • รอสักครู่ จะเข้าไปสู่หน้าเลือกแผนจ่ายเงิน เลือก Free อยู่ข้างล่างแล้วกด Continue
Cloudflare Pricing
  • รอสักครู่ ทาง Cloudflare จะ Scan และเพิ่ม DNS Record มาให้ดังรูป กด Continue ไปเลย เดี๋ยวค่อยมาตั้งทีหลังได้
Cloudflare Review your DNS records
  • เมื่อถึงหน้าดังรูปนี้ ให้ทำขั้นตอนตามหน้านี้ได้เลย โดยผู้เขียนจะเริ่มจากข้อ 2 ยังไงก็ให้ Copy ในส่วนของ Cloudflare’s nameservers ไว้เลย (สาเหตุที่ต้องมาหน้านี้ก่อนเพราะเราต้องการรู้ว่า nameservers ที่ทาง Cloudflare มีให้คืออะไร บางทีเราไปหาตาม Google เลย บางทีอาจจะถูกหลอกหรือเปลี่ยนไปแล้วก็ได้)
Cloudflare Change your nameservers
  • Login หน้าที่จด Domain ไว้ ในที่นี้คือ Godaddy
  • เลื่อนลงไปข้างล่าง ไปคลิกที่ DNS ใน Domain ที่เราต้องการย้าย (จริง ๆ ไปที่หน้า DNS นั่นแหละ ซึ่งไปได้หลายทางมาก ในทีนี้เลือกแบบสั้นที่สุด)
Godaddy Click DNS
  • เลื่อนลงมาข้างล่างจะเจอในส่วนของ Nameservers ก็คลิกปุ่ม เปลี่ยนแปลง
Godaddy Change Click
  • จะขึ้น Modal มาให้ไปคลิกที่ตามรูปเลย
Godaddy Edit Nameservers
  • กรอก Nameservers ที่ได้จากเว็บ Cloudflare ถ้าสมมติว่ามีมากกว่านี้ก็กดเพิ่ม Nameservers ได้ จากนั้นกดบันทึก
Godaddy Save Nameservers
  • เนื่องจาก Domain ของผู้เขียนนั้นอยู่ในแผนคุ้มครองโดเมน ต้องมีการยืนยันหลังดำเนินการต่อด้วย เราก็ติ๊กยินยอม และกดดำเนินการต่อ
Godaddy Confirm
  • ในขั้นตอนนี้เราต้องกดส่งรหัสไปที่ Email ก่อน จากนั้นเราจะได้รหัสใน Email เรา (เช็คใน Spam กับถังขยะด้วยนะ เผื่อไปอยู่ในนั้น) เอามาใส่หน้านี้แล้วกดตรวจสอบความถูกต้อง
Godaddy 2FA
  • รอสักครู่ เค้าจะแจ้งประมาณว่าให้รอประมาณ 48 ชั่วโมงในการย้าย Nameservers กลับไปที่หน้า Cloudflare คลิกปุ่ม Done, check nameservers โดยที่เค้าจะบอกว่าใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง และจะแจ้งให้ทาง Email ถ้าเสร็จแล้ว ก็เป็นอันโอนย้ายเสร็จสิ้น
Godaddy Change your nameservers
  • ในหน้านี้เป็นส่วนของการตั้งค่าความปลอดภัยกับประสิทธิภาพ เราตั้งทีหลังได้ ก็กด Finish later
Godaddy Quick Start Guide

เอาล่ะครับ เป็นไงกันบ้างกับ ขั้นตอนการย้าย Nameservers ไป Cloudflare จริง ๆ ขั้นตอนนั้นมีนิดเดียวเอง แต่เนื่องจากเนื้อหานั้นอยากให้เข้าใจว่า เราทำไปทำไม มีเหตุผลอะไร ดียังไง ย้ายทำไม อะไรแบบนี้เลยอยากให้ตัดสินใจกันดี ๆ เวลาจะย้าย Nameservers เพราะการย้าย Nameservers แต่ละที ต้องใช้เวลา บางทีถ้ามีเว็บที่ Public หรือ Production อยู่ อาจจะล่มไปเลยก็ได้เวลาย้าย เพราะฉะนั้นระวังไว้ด้วย

สำหรับบทความนี้ก็พอแค่นี้ก่อนละกันครับ หากมีคำถามหรือข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ทาง Email หรือทาง Social ที่ทางเว็บมีให้ครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

ช่องทางการติดต่อ

Email: [email protected]

Website: https://blog.tichaky.com/

Facebook: https://www.facebook.com/tichaky

Youtube: https://www.youtube.com/@tichaky_diary

Medium: https://medium.com/@tichakon.bank

เชื่อมต่อ Binance เข้ากับ Freqtrade พร้อมการใช้งานเบื้องต้น

หัดใช้ API Gateway กับ AWS Lambda กัน

ทำความรู้จักกับ Freqtrade บอทเทรดคริปโต

มาดู Droplets ของ DigitalOcean กัน