ทำ VPN ใช้เองด้วย Outline VPN

รู้จักกับ VPN พร้อมรีวิว Outline สั้น ๆ ว่าทำไมถึงใช้ VPN ทำไมถึงใช้ Outline
Image by pikisuperstar on Freepik
Image by pikisuperstar on Freepik

ก่อนอื่นเลย เรามาทำความเข้าใจก่อนว่า VPN คืออะไร แล้วมีประโยชน์และสามารถนำไปใช้งานจริงได้อย่างไร

VPN (Virtual Private Network) คือ การจำลองเครือข่ายส่วนตัวขึ้นมา กล่าวคือ เป็นการสร้างเครือข่ายอันใหม่เพื่อไว้สำหรับวัตถุประสงค์หลาย ๆ อย่าง เช่น

ข้ามโซนหรือมุด ก็คือการเปลี่ยน IP หรือย้ายเครือข่ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งเพื่อให้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์หรือบางอย่างที่ต้องเข้าถึงได้เฉพาะโซนหรือพื้นที่นั้น ๆ ตัวอย่างเช่น

แบบใช้งานทั่วไป

  • Netflix มีหนังเรื่องหนึ่งที่เราอยากดูมากที่เปิดเฉพาะโซนสิงคโปร์หรืออเมริกา แต่เราอยู่ประเทศไทยแล้วดูไม่ได้ เราก็จะใช้ VPN ในการข้ามจากไทยไปสิงคโปร์หรืออเมริกา เราก็จะสามารถดูหนังเรื่องนั้นได้
  • เกมเปิดใหม่ที่ไม่เปิดโซนเอเชีย เราก็ใช้ VPN ไปยังโซนที่เกมนั้นเปิดได้

แบบใช้งานกับองค์กร เช่น การพัฒนาเว็บที่ต้องการเข้าถึงเฉพาะคนที่เราต้องการ เราสามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน

  • การทำ Whitelist IP ให้กับคนที่ต้องการเข้าถึง วิธีนี้ถ้าคนไม่เยอะ แค่คนสองคนก็ยังพอโอเค แต่ข้อเสียของวิธีนี้คือ สมมติว่า IP เปลี่ยน เราก็จะต้องมานั่ง Whitelist IP ใหม่เสมอ
  • การทำ VPN แล้วให้คนอื่นเข้ามาใช้งาน วิธีนี้เราอาจจะต้องสร้าง Key หรือ Username/Password ให้ผู้ใช้งาน ดีที่ว่าผู้ใช้งานสามารถใช้งานจากที่ไหนก็ได้ที่ต่อเน็ตได้ ก็สามารถเข้าใช้งาน VPN ได้ แต่วิธีนี้อาจต้องใช้โปรแกรมหรือ Client เพิ่มเติม แต่ข้อเสียคือถ้า Key หรือ Username/Password หลุด ก็คือคนอื่นก็สามารถเข้ามาใช้งานได้เหมือนกัน

วันนี้เราจะมาแนะนำ VPN ตัวหนึ่งที่ติดตั้งง่ายและเราเป็นเจ้าของ VPN นั้นด้วย นั่นก็คือ Outline VPN

Outline

Outline VPN เป็น VPN ที่เป็น Open Source ใช้งานง่าย ติดตั้งง่าย และสามารถแชร์ไปให้คนอื่นใช้ได้ง่าย โดยตัว Outline VPN นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ Outline Manager กับ Outline Client

Outline Manager

Outline Manager ก็คือ ตัวที่ใช้จัดการเซิฟเวอร์ VPN ของเราเอง สามารถสร้าง และแชร์ให้คนอื่นใช้งานไปยัง Outline Client

Outline

Outline Client ก็คือ ตัวที่เราใช้เชื่อมต่อไปยัง VPN

ข้อดีของ Outline VPN

  • Open Source ใช้งานได้ฟรี
  • ติดตั้งง่าย ตรงนี้ต้องบอกไว้ก่อนว่า ถ้าใครใช้ DigitalOcean จะติดตั้งง่ายมาก แค่เรามี Account แล้วไปเลือก Create Server ใน Outline Manager ได้เลย ซึ่งในตัว Outline Manager ยังสามารถสร้างผ่านเจ้าอื่นได้ เช่น Google Cloud Platform, Amazon Lightsail หรืออื่น ๆ ส่วนตัวแล้วเคยลองใช้แค่ DigitalOcean เลยไม่รู้ว่าแบบอื่นจะติดตั้งง่ายหรือเปล่า
  • สร้างผู้ใช้งาน และแชร์ให้คนอื่นใช้ง่าย
  • สร้างผู้ใช้งานได้ไม่จำกัด ตรงนี้ยังไม่ได้ลองแบบเยอะมาก ๆ แต่ส่วนตัวเคยใช้งาน OpenVPN Access Server น่าจะแบบใช้งานฟรี ที่มี UI ให้ จะจำกัดการใช้งานพร้อมกันสูงสุดที่ 2 คน มากกว่านั้นต้องเสียเงิน
  • สามารถตั้งค่าผู้ใช้งานแต่ละคนได้

ข้อเสียของ Outline VPN

  • ต้องดูแลเซิฟเวอร์เอง ถ้าเจ้าของเซิฟเวอร์ไม่ได้ดูแลหรือตั้งค่าผิดพลาด อาจจะมีปัญหาได้
  • Bandwidth ที่จำกัด เนื่องจากเราไปใช้ Cloud ของต่างประเทศ จะมีเรื่องของจำกัด Bandwidth เข้ามา ก็คือ ถ้าใช้เกินเท่านี้ต้องเสียเงินเพิ่ม ข้อนี้ต้องระวัง โดย Bandwidth จะคิดตาม Server ที่เราสร้างของผู้ให้บริการนั้น ๆ
  • อย่าให้สิทธิ์ Outline Manager กับคนอื่น ข้อนี้ต้องระวัง เพราะถ้าคนอื่นได้ไป อาจจะสามารถควบคุม VPN ของเราได้

ลองชั่งน้ำหนักดูละกันครับ ว่าเรารับได้มั้ยกับข้อดีข้อเสีย แต่ก็อย่างว่าครับ จากประสบการณ์ส่วนตัวเท่าที่เคยใช้งานมา ส่วนตัวที่ชอบมมาก ๆ มี 2 อย่าง คือ ใช้งานได้มากกว่า 2 คน กับติดตั้งง่าย เพราะเวลาเรามีงานหรือเราต้องการให้คนอื่นเข้ามาใช้งานด้วย บางที 2 คนอาจจะน้อยเกินไป ตัวนี้เลยค่อนข้างตอบโจทย์

มาถึงตรงนี้แล้ว ก็คงตัดสินใจได้แล้วว่าจะใช้ไม่ใช้ ส่วนตัวแล้วเคยใช้ 2 ตัว คือ OpenVPN Access Server กับ Outline VPN เอาแบบมีหน้า UI ทั้งคู่นะ ก็ดีทั้งคู่นะ แต่เรื่องข้อจำกัดที่บอกมาข้างบน จึงเลือกมาใช้งาน Outline VPN และถ้ามีโอกาสเดี๋ยวจะมี Review ตัว OpenVPN Access Server ให้ว่าเป็นยังไง

ในหัวข้อถัดไป เราจะแสดงวิธีการติดตั้ง Outline VPN ด้วย DigitalOcean กัน

Post navigation

วิธีการติดตั้ง Outline VPN บน DigitalOcean

DigitalOcean มีอะไรให้ใช้บ้าง

มาดู Droplets ของ DigitalOcean กัน